Thursday, July 24, 2008

Paglubog ng Araw



Sunset, originally uploaded by Em Dy.

Medyo nahirapan ako sa tema ng linggong ito. Napagbabaligtad ko kasi ang katumbas na salita sa Tagalog ng north, south, east and west. Buti na lang, nadiskubre kong mali pala ang una kong iniisip. Medyo nahirapan din akong humanap ng litrato hanggang sa maalala ko ang katagang "East is where the sun rises; West is where it sets". Kaya ayan, sabay sabay na ting pagmasdan ang paglubog ng araw.

I had some difficulty with the theme for this week. I am confused with the Tagalog translations of north, south east and west. It's good that I discovered that I was lost in translation. I also had some difficulty finding a photograph until I remembered that "East is where the sun rises; West is where it sets". So there, let's watch the sunset together.

Taken May 2007 in Kuala Selangor, Malaysia

------
Tema sa linggong ito ng Litratong Pinoy: Kanluran
This week's Litratong Pinoy theme: West

26 comments:

fortuitous faery said...

parang kahit saang sulok ng mundo, talagang nakakarelax panoorin ang paglubog ng araw. :)

pakisilip din ang aking lahok! salamat!

Jeanny said...

parehas tau, naparambol ko ang katumbas ng english direction sa tagalog...hahahha

Ganda ng picture.Ganda ng paglubkg ng araw :)

jeanny

Pete Erlano Rahon said...

magandang larawan, akala ko sa Palawan, yung bahay-bahayan sa gitna ng dagat - may pagka familiar ng konti ang dating - Malaysia pala...

ces said...

uy sunset din:) naalala ko dito ang kampong ayer sa Brunei:)
spiCes was here

Dr. Emer said...

Pareho tayo ng entry! How I wish we can always have the perfect sunset every afternoon.

Farah said...

pareho tayong nahirapan sa linggong ito pero sige pa din ehhehehe :) ang saya saya kasi dito eh!

lidsÜ said...

tama ang iyong tema! :)
magandang huwebes sa'yo!

shutter happy jenn said...

Sunset din ang sa akin! Ang ganda nito!

Ang aking LP ay nakapost na rin sa blog na ito:
Shutter Happenings

Kung may oras ka, sana makadaan ka! Salamat!

lino said...

uy parehas tayo ng pag-iisip, hehehe...
happy huwbes.....:)



http://linophotography.com

Anonymous said...

ako din,naghanap pa ako ng english-tagalog na dictionary kasi nalito din ako eh,ganda naman ng sunset mo. :)

ScroochChronicles said...

gustong gusto ko din ng sunset :)

Cookie
http://scroochchronicles.com/

yvelle said...

ang ganda ng pagkakuha mo. maligayang araw ng huwebes! salamat din sa pagdalaw!

http://biancaelyse-mylife.blogspot.com/2008/07/lp-17-sa-gawing-kanluran.html

arvin said...

Nakakalito rin kung minsan kung alin ang alin, hehehe. Hinid naman kasi madalas gamitin sa isang normal na pag-uusapan yang mga silangan kanluran na yan, hehehe:)

Ganda nung sunset pic:D tas sa may dagat pa, haaay, sarap magbakasyon, hehehe.

Tubig galing Pinas

iris said...

haha buti ka pa naka-recover sa mali mo. ako hindi! ngayon lang, habang binabasa ko yung isang entry na napaisip ko, ang kanluran pala ay west, hindi north! hahaha loser ko ngayon!

ganda pala ng sunset na yan :)

iris
www.naptimerocks.com

RoseLLe said...

hahaha! parehas pala tayong medyo na pagbabaligtad sa tagalog ang direksyon na ito...kailangan pang isa-isahin :D

magandang araw sa iyo.

Reflexes

Unknown said...

ang ganda ng sunset mo...medyo nalito din ako sa 'kanluran'.:D

Sreisaat said...

Angganda! Sa mga sunset photos na nakita ko sa LP, iba-ibang colors and hues ng sunset...

Thess said...

Doc hindi ka nagiisa na nalito...sabi ng asawa ko kaya daw ako naliligaw kaya't magbitbit ng compass daw ha ha!

ang ganda ng litratong ito.....tunay na nakaka relaxed.

Thesserie

Cabalen said...

ang ganda ng sunset... at ang ganda ng pagkakakuha... sa malaysia pala, unang tingin akala ko sa pilipinas :)

Anonymous said...

My mnemonic:
Silangan - kung saan sinisilang ang araw
Kanluran - kandungan ng araw
It happens to be related to the etymology of the words, too.
Great shot - the composition is perfect, the stream of light from the sun parallel to that bamboo pole in the foreground - really takes you straight to the subject of the photo. Excellent!

docemdy said...

Fortuitous Faery, parang tumitigil ang oras di ba?

Jeanny, akala ko north nung una. Ha ha.

Pete Rahon, di pa ko nakapunta sa Palawan. Sana mapuntahan ko rin yun.

Ces, kamukha ba?

Doc Emer, I agree. And a chance to photograph each one.

Farah, masaya nga!

Lidsu, magandang Hwebes!

Jenn, punta na ko sa yo at sa mga iba pang lahok.

Lino, oo nga. Ang ganda ng kuha mo!

Pixel minded, salamat.

Cookie, ako din.

Yvelle, salamat din sa bisita.

Arvin, nakakalito di ba?

Iris, muntik na kong magpost ng picture ng Ilocos Norte. Ha ha.

Roselle, korek ka dyan.

Luna Miranda, pareho tayo.

ZJ, at maski iisang sunset ang kinunan, iba ibang larawan pa rin. Ang bilis kasi ng pagbabago.

Thess, naisip ko ding kunan ng larawan ang compass.

Betchay, salamat.

Megamom, glad you like the photo.

Anonymous said...

nakaka-emote pagmasdan ang sunset na yan

Normz said...

Hi! maganda ang larawan mo perfect ang dating, bisita ka rin sakin pag may oras ka check me here http://sweetienormz.blogspot.com

Ibyang said...

ganda!!!

i have been blessed to see the Pope:
http://awifescharmedlife.blogspot.com/2008/07/lp-remembering-holy-man-from-west.html

Marites said...

ganda talaga ng sunset or sunrise, palagi! eto naman ang sa akin..
http://pinaylighterside.blogspot.com/2008/07/litratong-pinoy10-sa-gawing-kanluran.html

docemdy said...

Linnor, anong naramdaman mo o naalala kaya?

Normz, medyo naging busy ako so ngayon lang ako magsisimulang bisitahin ang ibang mga lahok. Pasensya na.

Ibyang, salamat!

Me, the islands and the world, oo nga maski sang lupalop ka ansun, ang ganda ng paglubog ng araw.